Khoa học: Lá và choromatography (sắc ký)
Trong bài học ngày hôm nay, lớp Uranus được tiếp cận với một kiến thức mới trong lĩnh vực sinh học. Nhắc đến môn học này, nhiều bạn nhỏ tỏ ra ngán ngẩm, nhưng trong chương trình Summer Funthi đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Nếu như những tiết học trên lớp thông thường quá nhàm chán và quen thuộc với các bài học lý thuyết khô khan, vô vị, thậm chí có phần khó hiểu, thì ở đây, chưa bao giờ sinh học lại là một môn đầy thú vị và tràn ngập sắc màu đến như thế.
Mở đầu bài học không phải là phần lý thuyết mà chỉ là lặp lại một số thông tin mà các bạn Uranus đã nắm được để dễ mường tượng về nội dung bài học ngày hôm nay thôi – chúng ta sẽ nói về 1 khía cạnh nhỏ của chiếc lá nhé!
Để tạo không gian rộng rãi, thoải mái cho hoạt động chính của bài học ngày hôm nay, cả lớp đã tự ý thức xếp ghế sát vào tường và thành lập nhóm 3-4 bạn.
Thầy George hướng dẫn các bạn rất cặn kẽ về chromatography – nói một cách dễ hiểu là một cách để chúng ta trích xuất được màu sắc của lá cây mà thuật ngữ khoa học gọi là sắc ký.
Trước hết, chúng ta cắt lá cây bỏ vào ly sao cho không quá to , cũng không quá nhỏ nhưng vẫn đủ để chlorophyll (diệp lục) tiết ra. Đối với những nguyên liệu quan trọng như cồn nhằm giữ diệp lục ở các trạng thái màu sắc khác nhau, thầy thận trọng đến từng nhóm phân chia cũng như hướng dẫn các nhóm cho một lượng cồn cần thiết tương ứng với mỗi lượng lá cây vào ly.
Có một chi tiết nhỏ ở đây mà các bạn thắc mắc, đó chính là tại sao thầy lại muốn dùng que đè lưỡi để khuấy, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng một que nhựa nhỏ gọn hơn chẳng hạn? Sở dĩ thầy dung que đè lưỡi vì những công dụng sau đây: Thứ nhất: thành công trong việc thu hút sự hào hứng của các bạn nhỏ, đồng thời làm giảm nỗi sợ loại dụng cụ này vì ngoài bác sĩ ra chính trẻ là người trực tiếp sử dụng ngay tại lớp học thân thuộc. Thứ hai, với thiết kế to và bằng bột cây, dụng cụ này vừa dễ để khuấy, trộn đều diệp lục trong lá với cồn, vừa thân thiện với môi trường cho việc thu dọn sau thí nghiệm.
Công đoạn tiếp theo cần sự tỉ mỉ đây: cắt giấy thí nghiệm. Thay vì giáo viên hướng dẫn trước, học trò làm theo sau, thì thầy George lại thể hiện phương pháp giảng dạy tiến bộ khi yêu cầu lớp vừa nghe giảng, vừa cùng lúc cắt giấy để tiết kiệm thời gian và nắm bắt tốc độ theo kịp bài của học sinh. Sau đó thầy vẫn phải đi kiểm tra độ rộng của mảnh giấy nhưng nhìn chung, cả lớp đã hoàn thành phần cắt giấy rất tốt, đúng theo theo yêu cầu của bài. Phần giấy cắt ra sẽ được đặt nhẹ nhàng vào ly sao cho chỉ một phần nhỏ tiếp xúc với cồn ở đáy ly để thấm sắc tố diệp lục.
Muốn biết kết quả thí nghiệm phải chờ ít nhất là 30 phút, khó mà bắt các bạn nhỏ kiên nhẫn chờ lâu như vậy. Nắm bắt được tính hiếu kỳ của trẻ, thầy George và cô Kim Dung đã chuẩn bị sẵn mẫu vật ở nhà với thành phẩm đầy màu sắc cho cả lớp xem. Ai cũng hào hứng và hi vọng kết quả thí nghiệm của nhóm mình cũng được đầy sắc màu như thầy.
Cùng nhìn lại nội dung bài học hôm nay nào: Thí nghiệm mà các bạn lớp Uranus vừa làm gọi là Leaf Chromatology (hay phép ghi sắc lá cây). Các màu sắc của Chlorophyll (diệp lục) theo thí nghiệm sẽ cho ra các kết quả màu khác nhau như bluish green color (xanh lá cây pha xanh dương) hay yellowish green color (xanh lá cây pha vàng). Sự khác nhau này nhằm củng cố thuật ngữ Carotenoid-một họ gồm khoảng 600 sắc tố thực vật khác nhau. Như vậy, trong giờ học khoa học hôm nay, cả lớp được học về Xanthophyllis (Thực vật học), mở đầu cho bài học có liên quan đến Photosynthesis (sự quang hợp) những buổi tiếp theo.
Khi giờ học kết thúc, điều thú vị là các bạn đều được mang thành phẩm về để quan sát. Sau buổi học ngày hôm nay, chắc hẳn các bạn sé không còn cảm thấy lo lắng về môn học khó nhằn này nữa rồi nhé. Trước khi ra về, cùng thu dọn lớp học cho sạch sẽ nào!
Science: Layers of the atmosphere
Sport: Tennis & badminton
Survival skills: Fire safety
Phonics: ABC
Ngữ âm: ABC
Nhiều quý phụ huynh còn ngần ngại trong việc đưa trẻ đi học tiếng anh với nỗi lo trẻ có thể bị loạn ngôn ngữ nếu tiếp xúc quá sớm. Tuy nhiên theo nghiên cứu khoa học, trẻ từ 2 đến 3 tuổi đang trong thời kỳ vàng tiếp thu ngôn ngữ. Vì vậy, khi trẻ học ngoại ngữ sớm, bộ não của trẻ sẽ được vận động trong môi trường ngôn ngữ đó sớm; theo đó là việc bộ não được kích thích phát triển sớm hơn.
Để bắt đầu học tiếng Anh, ngoài nghe và nói cùng người bản xứ, trẻ cần tập vận động đọc và viết tiếng Anh. Hôm nay cô Noelia cùng cô Thiên Kim đã đồng hành cùng các bé lớp Mercury trong bài học viết vỡ lòng – Bảng chữ cái ABC.
Bài hát “A for Apple” với gia điệu du dương, ngôn ngữ đơn giản được bật lên vào đầu giờ khiến các bé dù chưa thuộc lời vẫn ngân nga theo và khi được yêu cầu nhớ các từ trong bài hát các bé lại thêm hào hứng hát “A for apple, B for ball”. Do đó, không chỉ hát ABCDEFG đơn thuần, các bé còn được học các từ vựng đi kèm theo chữ cái qua lời bài hát nữa.
Cô Noelia đã ôn lại cách viết và phát âm của từng chữ cái, thêm vào đó, cô còn cung cấp cho các bé từ kèm theo và các bé phải lặp lại nhiều lần để ghi nhớ. Sau đó các bé được tô màu bảng chữ cái tiếng Anh, và thể hiện sự sáng tạo qua màu sắc thật thú vị. Có bé chỉ tô đơn sắc cho 1 dòng hay 1 chữ, có bé tô đủ màu cho 1 chữ, nhưng điểm chung của các sản phẩm là sự cố gắng tô gọn gàng sạch sẽ theo thói quen ngăn nắp của lớp học.
Sau khi tô màu bảng chữ, các bé được phát worksheet để luyện viết chữ cái. Các bé viết từ A tới Z nhiều lần để quen với chữ thông qua vận động tay. Đây cũng là hình thức luyện tập cho các bạn nhỏ quen dần với việc viết lách, để các bạn có thể sẵn sàng và tự tin khi học lớp 1.
Bên cạnh kiến thức, môi trường học tập cũng tạo cho trẻ tính kỷ luật và sự ngăn nắp. Các bé lớp Mercury hôm nay đã biết xếp cặp và giày gọn gàng rồi đấy.
Trước khi kết thúc buổi học, các bé được cô Noelia ôn lại bảng chữ cái thêm một lần nữa. Với việc ôn tập nhiều lần, các bé sẽ quen với chữ cái, tạo bước đệm cho việc tiếp thu tiếng Anh sau này của các bé. Vì thế, dù ở nhà các bé cũng đừng quên ôn tập bài học hôm nay nhé!