Kể chuyện: Jack và cây đậu thần
Trong bài học môn Kể chuyện tuần trước, các bạn đã được tìm hiểu về thể loại fable (ngụ ngôn) qua câu chuyện “The boy who cried wolf”. Tuần này, với chủ đề “Never lose your imagination” (Đừng bao giờ đánh mất trí tưởng tượng), chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thể loại fairy tale (thần thoại / cổ tích) qua câu chuyện “Jack and the Beanstalk” (Jack và cây đậu thần) của nước Anh.
Trong truyện ngụ ngôn, chúng ta thường nghe kể về chuyện của một người hay một vật rồi lấy đó làm bài học cho mình. Còn truyện cổ tích thì có phần hư cấu, nhưng nó lại có sức hút vô cùng mạnh mẽ đối với các bạn nhỏ.
Truyện cổ tích tồn tại những nhận vật, những phép màu mà các bạn chưa bao giờ được chứng kiến. Vì vậy, khi nghe kể chuyện, mỗi bạn sẽ “vẽ” ra hình tượng các nhân vật, bối cảnh khác nhau trong trí tưởng tượng của mình. Từ đó, kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng phát triển.
Thông thường, những yếu tố của một câu chuyện bao gồm: setting (nơi diễn ra sự việc), characters (các nhân vật trong câu chuyện), plot (cốt truyện / diễn biến sự việc) và solution (giải pháp).
Sau khi nghe kể chuyện xong, mỗi bạn sẽ được phát một bản của câu chuyện. Cả lớp được chia ra thành nhiều nhóm (4-5 bạn). Nhiệm vụ của các bạn là dựa trên những phân tích thuật ngữ của cô Jessica, tìm ra các yếu tố đó trong câu chuyện “Jack và cây đậu thần”.
Mức độ phức tạp của câu chuyện này so với những tuần đầu của khóa học có tăng lên một chút xíu. Hơn nữa, đây lại là một câu chuyện từ nước Anh, mà người Anh thì nổi tiếng về cách sử dụng từ ngữ vô cùng chính xác nhưng cũng không kém phần hoa mỹ. Đọc những tác phẩm văn học của Anh, mà gần gũi nhất là những câu chuyện như các bạn chường trình Summer Fun đang học đây, là cách tốt nhất để các bạn cảm thụ được ngôn ngữ một cách tự nhiên nhưng cũng không kém phần thú vị.
Sau giai đoạn luyện não, cô Jessica giúp các bạn phân tích lại và sửa chữa cho những nhóm chưa chính xác.
Để thay đổi không khí, cả lớp được tham gia một trò chơi nhỏ kiêm hoạt động ôn tập từ vựng trong câu chuyện vừa rồi. Trò chơi “Charades” – một bạn sẽ mô tả một từ bất kỳ qua hành động, các bạn còn lại sẽ đoán xem từ đó là gì.
Học kể chuyện mà chỉ ngồi một chỗ và nghe thì rất nhàm chán, vì vậy, cô Jessica luôn cố gắng thay đổi, đa dạng hóa các hoạt động trong giờ học để các bạn luôn cảm thấy mới mẻ. Qua đó, giúp các bạn tiếp thu tốt hơn.
Bây giờ, chúng ta cùng nhau “thử giọng” một chút nhé! Hoạt động này vào cuối giờ giúp các bạn luyện tập ngữ âm. Mỗi bạn có thể sáng tạo ra phong cách của riêng mình bằng cách thay đổi tông, giọng một cách khác nhau, thể hiện một thần thái khác nhau để câu chuyện trở nên thú vị hơn.
Ngoài giờ học ở lớp, các bạn có thể tìm đọc thêm một số câu chuyện tiếng Anh khác để luyện tập khả năng đọc hiểu và tích lũy từ vựng, cũng “bỏ túi” thêm vài câu chuyện để kể cho em nhỏ nữa chứ.
Âm nhạc: Trống lắc (Gallery)
Khoa học: Tai và âm thanh (Gallery)
Khoa học: Tai và âm thanh
Tiếp nối chủ đề “Cơ thể người”, trong giờ học môn khoa học hôm nay, các bạn lớp SF2-19 sẽ cùng cô Vanessa và cô Mai Huyền tìm hiểu về cấu tạo của tai – một bộ phận giúp chúng ta lắng nghe những âm thanh tuyệt vời của cuộc sống, và cách mà tai đón nhận những âm thanh ấy. Vào học thôi nào!!!
Chúng ta hãy cùng lắng nghe cô Vanessa nói về âm thanh trước nhé!
Âm thanh là sự rung động của các hạt tạo nên vật chất truyền đi trong không khí dưới dạng sóng đến tai của chúng ta. Hay để các bạn dễ hiểu hơn, cô gợi ý cả lớp liên tưởng với nước. Nếu như âm thanh là nước thì các hạt phân tử cũng giống như những hạt nước bé xíu vậy. Âm thanh truyền đến tai tương tự như sóng nước ở hồ hay biển vậy.
Sau khi đã mô tả cẩn thận về âm thanh, cô yêu cầu các bạn ghi chú lại “Word of the day” (từ vựng nổi bật trong ngày) – sound (âm thanh). Nắm chắc một từ vựng không chỉ đơn giản là viết đúng chính tả, phát âm đúng và biết được nghĩa tiếng Việt của từ đó, mà ở phạm vị môn học này, các bạn nhỏ sẽ giải thích được bản chất của âm thanh và cách nó “du lịch” được đến tai của chúng ta như thế nào.
Nhắc đến tai, chúng ta sẽ chuyển sang phần tiếp theo luôn nhé – cấu tạo của tai. Tai gồm 3 phần: outer ear (tai ngoài), middle ear (tai giữa) và inner ear (tai trong). Tai ngoài chính là vành tai của chúng ta đấy, nó có dạng hình phễu, để đón lấy âm thanh và truyền vào bên trong. Phần tai ngoài mở rộng đến ear canal (ống tai) – là phần mà các bạn nhỏ hay vệ sinh hàng ngày đấy!
Để biết được đáp án cho câu hỏi của bạn nhỏ, chúng ta hãy tiếp tục theo dõi bài giảng của cô nhé!
Tiếp nối tai ngoài là tai giữa, được ngăn cách bởi ear drum (màng nhĩ). Đúng như tên gọi, màng nhĩ giống như mọt cái trống, khi có âm thanh truyền vào, màng nhĩ sẽ rung lên, tiếp tục truyền âm thanh vào tai trong – chính là bộ phận giống con ốc sên đấy! Tại đây, âm thanh sẽ được đưa lên não để xử lý.
Minh họa cho điều cô vừa giảng, cả lớp sẽ được tham gia một thí nghiệm nhỏ. Các bạn được chia thành những nhóm khác nhau. Mỗi nhóm sẽ nhận được 2 cái ly giấy dán kín miệng, bên trong có chứa một số đồ vật bí ẩn. Các nhóm sẽ lần lượt lắc từng ly và đoán xem trong ly chứa đồ vật gì rồi ghi đáp án vào tờ giấy của mình.
Khi âm thanh truyền lên đến não, não của các bạn sẽ “lục” lại những âm thanh quen thuộc và đưa ra một đáp án dưới dạng “hình ảnh”. Đó là lúc các bạn sực nhớ ra âm thanh quen thuộc đó phát ra từ vật nào.
Sau khi mỗi bạn đã có đáp án của mình, các nhóm sẽ mở nắp ly ra để kiểm tra xem có đúng như vậy không.
Cuối cùng, cả lớp được ôn thêm một số từ vựng khác bằng một bài tập nhỏ: nối tên đồ vật và vật phát ra âm thanh.
Trước khi chia tay cả lớp, các bạn nhận được một bài tập về nhà thú vị lắm nè: nhiệm vụ của các bạn là tìm và lắng nghe 5 loại âm thanh khác nhau, sau đó, các bạn sẽ viết tên của đồ vật phát ra âm thanh (ví dụ: the doorbell – chuông cửa), mô tả âm thanh đó (ding dong), vẽ đồ vật và cảm nghĩ hoặc hành động của mình khi nghe thấy âm thanh đó.
Ngoài những kiến thức bổ ích được các thầy cô giáo bản ngữ đầy nhiệt huyết truyền đạt ở lớp, các bạn nhỏ Summer Fun còn được thực hành sử dụng tiếng Anh thông qua những bài tập gần gũi với thực tế. Như vạt, các bạn sẽ luôn cảm thấy việc học và sử dụng tiếng Anh không còn nhàm chán, mà trái lại, vô cùng dễ dàng và thú vị nữa.
Vào giờ học tuần sau, cả lớp nhớ trình bày cho cô về những âm thanh mà mình đã thu thập được nhé!
Âm nhạc: Trống lắc
Học âm nhạc không chỉ đơn thuần là học hát, học nhảy mà còn là tìm hiểu những khía cạnh khác nữa, bao gồm những công cụ tạo ra âm nhạc (hay còn gọi là nhạc cụ).
Hôm nay, lớp SF1-24 đã mở màn cho một tuần đầy sôi động bằng những giai điệu giòn giã phát ra từ những chiếc trống lắc mà các bạn ấy đã tự tay làm, dưới sự hướng dẫn của cô Anastasia và thầy Anh Nhân.
Trống lắc (noisemaker) là một loại nhạc cụ cầm tay cũng tương tự như maraca vậy. Chúng thường được sử dụng trong các bữa tiệc hoặc trong các bài hát vui tươi nhằm tăng thêm nhịp điệu rộn rã cho bài hát.
Trống lắc được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như gỗ, kim loại, Bên trong có chứa sỏi, các loại hạt hoặc cát để tạo ra âm thanh. Nhưng trong chương trình Summer Fun, chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra chiếc trống lắc bé xinh bằng một loại nguyên liệu vô cùng thân thuộc – chiếc ly giấy!
Thay vì vì vứt ly giấy đi sau khi dùng, sử dụng ly giấy trong bài học này giúp các bạn nhỏ ý thức được việc tái sử dụng các đồ vật xung quanh mình, góp phần bảo vệ môi trường sống.
Mỗi bạn sẽ được phát 2 cái ly giấy. Các bạn sẽ bắt đầu bằng việc trang trí những hình ảnh, họa tiết mà mình yêu thích lên đó…
Không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành trống lắc nhỉ, vì loại nhạc cụ này khá là đơn giản và nhỏ gọn.
Phần thú vị và quan trọng nhất của bài học này tất nhiên là cách sử dụng cái trống lắc rồi. Cả lớp đã sẵn sàng chưa???
Chỉ tập qua một lượt thôi là bạn nào cũng có thể chơi từ đầu đến cuối bài rồi. Quá thích thú, cả lớp còn xin thầy cô tua lại bài hát một lần nữa để các bạn gõ trống theo. Đến đoạn cao trào nhất của bài hát (cũng là đoạn tương đối đơn giản), cả lớp cùng hát to: “We will… We will… ROCK YOU!!!”, nghe cực kỳ hoành tráng luôn.
Ứng dụng của trống lắc không chỉ có vậy. Sang hoạt động tiếp theo, cô Anna và cả lớp cùng nhau dùng trống lắc để giả tiếng mưa và âm thanh từ các loài động vật. Các bạn sẽ thử đoán xem đó là âm thanh phát ra từ loài động vật nào!
Sau này, nếu các bạn có diễn kịch thì có thể sử dụng trống này để “lồng tiếng” cho rắn đuôi chuông chẳng hạn nè. Ở nhà, nhớ đừng đem ra giả tiếng mưa khi mẹ đang phơi quần áo nhé, mẹ sẽ tưởng là mưa thật đấy!
Về nhà, các bạn nhỏ có thể bật bài hát “We will rock you” lên và mở show trình diễn gõ trống lắc chỉ-dành-riêng-cho-bố mẹ, xem như là ôn bài luôn. Nhưng cũng cần lưu ý là không nên sử dụng nhạc cụ này vào giờ nghỉ trưa hay tối muộn nhé, sẽ làm ảnh hưởng đến những người khác đấy!
Chúc các bạn nhỏ “ôn bài” vui vẻ!
Hoạt động ngoại khóa tuần 3 – Tham quan nông trại BCR (Gallery)
Hoạt động ngoại khóa tuần 3 – Tham quan nông trại BCR
Tuần này, các bạn nhỏ của khóa học Summer Fun 2017 tại Trung tâm SEAMEO RETRAC đã tham gia vào chuyến đi đến nông trại BCR (Quận 9). Trước chuyến đi này, các bạn đã được tiếp xúc với các từ vựng tiếng Anh về động-thực vật cũng như các hoạt động tại nông trại.
Ngày khởi hành, dù thời gian tập trung tại Trung tâm sớm hơn mọi ngày một chút nhưng các bạn không ai đến muộn cả (rất đáng khen, phải không nào?).
Bạn nào cũng phấn khởi và háo hức. Không ít bạn tò mò, đặt hàng tá câu hỏi cho bạn mình: “Ở đó có ao không? Có cá không? Có bò để vắt sữa không?….” rồi cùng nhau suy đoán.
Giờ G đã điểm, vác ba lô lên và đi thôi nào!!!
Sau khoảng 45 phút, cuối cùng thì nông trại đã hiện ra trước mắt. Các bạn nhỏ reo lên thích thú làm các thầy cô trên xe cũng cảm thấy phấn khởi lây!
Khi các lớp đã tập trung đầy đủ, tất cả các bạn sẽ được chia thành 4 nhóm, luân phiên nhau tham gia các hoạt động tại đây. Những hoạt động chính mà các bạn tham gia bao gồm:
Tham quan khu chăn nuôi và cho các loài động vật ăn
Động vật ở đây gồm kỳ nhông, kỳ đà, nhím, gà, bò sữa, dê, cừu, bồ câu, v.v….
Thú vị nhất, có lẽ là hoạt động cho các bạn cừu và dê ăn cỏ.
Làm gốm
Nghề làm gốm là một nghề truyền thống của người dân Việt Nam. Thông thường, một người phải mất 2 năm học tập chăm chỉ mới có thể tự tin cho ra các sản phẩm của mình. Hôm nay, các bạn học sinh chương trình Summer Fun sẽ được làm quen với môn nghệ thuật này dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân nơi đây để cho ra các tác phẩm “made-by-me” đầy độc đáo.
Các thầy cô giáo đến từ Queens vô cùng thích thú với loại hình nghệ thuật này nên cũng muốn làm thử, vì ở New York rất khó để tìm được một nơi làm gốm như thế này. Tuy nhiên, các thầy cô phải nhờ các bạn nhỏ hướng dẫn lại rồi! Mỗi lần thầy/cô giáo nhí “bí” từ vựng, những thầy/cô trợ giảng luôn đứng gần đó, sẵn sàng “mớm” từ nè!
Giã gạo
“Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo cơm một hạt đắng cay muôn phần”
Để hạt lúa ngoài đồng trở thành hạt gạo trắng ngần chúng ta ăn hàng ngày, các bác nông dân phải trải qua quá trình lao động vất vả, mồ hôi ướt vai áo… Nhằm giúp các bạn nhỏ hiểu được những khó khăn này, nông trại đã tái hiện lại quy trình giã gạo bằng những công cụ thô sơ, sử dụng sức người để các bạn thấu hiểu và trân trọng hơn hạt cơm nhỏ bé trong bữa ăn hàng ngày.
Từ gạo, chúng ta có thể xay ra, lấy bột làm bánh hay nấu thành rượu. Tất cả những bộ dụng cụ ở đây đều có bản giới thiệu tên bằng 2 thứ tiếng: Anh và Việt. Vì vậy, khi các thầy/cô giáo hỏi , các bạn đều tự tin để giới thiệu về những đồ vật này.
Cấp cứu nạn nhân đuối nước
Ở những vùng nông thôn hay có ao hồ, do đó tại nông trại BCR, các anh chị hướng dẫn cũng trang bị thêm cho các bạn những kiến thức cần thiết khi cấp cứu cho người bị đuối nước.
Những kiến thức này không còn xa lạ gì, chẳng phải các bạn nhỏ chương trình Summer Fun vừa được học về CPR trong môn Kỹ năng sinh tồn đó sao?
Đào khoai
Đến lúc đi thu hoạch khoai rồi. Mỗi bạn được phát nón lá, rổ và một cái bay để đào dễ dàng hơn.
Múa rối nước
Ngoài các hoạt động trên, các bạn còn được thưởng thức thêm một loại hình văn hóa được xem là độc nhất, chỉ có ở Việt Nam – múa rối nước! Múa rối có nhiều ở các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đối với múa rối nước thì các bạn nhỏ hoàn toàn có thể tự tin giới thiệu với các thầy cô giáo đến từ nước Mỹ rằng đây là “hàng độc” của người Việt đấy nhé!
Cuộc vui nào cũng có lúc phải tàn. Đã đến lúc ra về rồi, phải chia tay nông trại thôi. Ngày hôm nay, các bạn đã được trải nghiệm rất nhiều. Được hòa mình vào thiên nhiên: nghịch nắng, nghịch gió, quần áo, tay chân lấm lem những đổi lại, các bạn đã mang về cho mình không ít kiến thức từ chuyến đi thực tế này. Kết thúc chuyến tham quan nông trại BCR cũng là kết thúc nửa chặng đường mà chương trình Summer Fun đồng hành cùng các bạn nhỏ. Tuy nhiên, chứng ta vẫn còn 3 tuần nữa để cùng nhau tìm hiểu những điều thú vị mới. Các bạn nhỏ hãy nghỉ ngơi và sẵn sàng cho tuần sau nhé!
Kỹ năng sinh tồn: CPR – Kỹ thuật hồi sinh tim phổi (Gallery)
Kỹ năng sinh tồn: CPR – Kỹ thuật hồi sinh tim phổi
Nếu như bơi lội và võ thuật là 2 kỹ năng sống còn giúp mọi người có thể cứu sống chính bản thân mình trong những tình huống khẩn cấp thì CPR (viết tắt của Cardiopulmonary Resuscitation) là một kỹ thuật nếu thực hiện đúng cách và kịp thời, có thể góp phần cứu sống người khác.
Các bạn đừng nghĩ là chỉ những người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp mới biết và có thể sử dụng CPR. CPR có thể cứu mạng người dù bạn không được huấn luyện trước! (nhưng ít nhất cũng phải hiểu biết về kỹ thuật này nhé!)
Vì đây là một kỹ thuật tương đối phức tạp và trong bài học sử dụng một số thuật ngữ hơi dài một chút nên bài học Kỹ năng sinh tồn này chỉ áp dụng cho các bạn cấp độ 3 của chương trình Summer Fun thôi.
CPR là sự kết hợp của phương pháp ấn ngực (chest compressions) và hô hấp nhân tạo (rescue breath). Khi xác định được nạn nhân đã mất ý thức (unconcious) và tim ngừng đập, các bạn nhớ gọi cấp cứu hoặc tìm người xung quanh giúp đỡ. Ngay sau đó, phải tiến hành CPR càng sớm càng tốt.
Theo lời hướng dẫn từ cô, các bạn sẽ thực hiện 30 lần ấn ngực (tốc độ khoảng 2 lần / giây) kèm theo 2 hơi thổi ngạt, lặp lại liên tục cho đến khi cấp cứu tới, khi nạn nhân có phản ứng hoặc khi bạn đã đuối sức, không thể tiếp tục được nữa.
Cô mách nhỏ cho các bạn, để ấn ngực đúng nhịp, các bạn có thể nghe bài hát “Staying Alive” của nhóm Bee Gees. Đây là bài hát này được chọn khi tiến hành thực hiện CPR không chỉ vì ý nghĩa cái tên của nó, mà còn vì nó có tốc độ 103 nhịp/phút, gần sát với tốc độ thực hiện kỹ thuật ấn ngực: 100 lần/phút.
Dù không cần phải được đào tạo nhưng CPR là kỹ thuật cần phải được thực hành. Cả lớp đã được xem video rồi nè, được cô hướng dẫn và làm mẫu rồi nè, vậy thì còn chờ gì nữa, chúng ta bắt đầu thôi nào!!!
Hiện tại, dù chưa có nhiều khóa học CPR dành cho cộng đồng nhưng nếu bạn nào có quan tâm và muốn được đào tạo về kỹ thuật này, các bạn có thể liên hệ với Hội chữ thập đỏ để có thêm thông tin.
Trước khi tạm biệt lớp, cô Huyền phát cho mỗi bạn một bản tóm tắt các bước khi thực hiện CPR, và tất nhiên là bằng tiếng Anh rồi. Các bạn về nhà nhớ xem lại, và nếu được ba mẹ hay anh chị em hỗ trợ, các bạn cũng nên thực hành thêm nhé!