Kỹ năng sinh tồn: Bắt nạt học đường

 

Bạo lực học đường luôn là mối quan tâm và lo lắng của xã hội nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng. Bố mẹ nào cũng vô cùng lo lắng khi con mình bị bạn bè bắt nạt ở trường, bởi các bé không những bị tổn thương về thể chất mà còn bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Để ngăn chặn sự quấy rối và bắt nạt bạn bè trong học đường trước hết cần bắt đầu từ ý thức của từng em nhỏ. Hôm nay thầy Robert và cô Thiên Duyên sẽ có một bài học hữu ích về bullying -(Hành vi bắt nạt) cùng các bạn lớp Earth. Chúng ta cùng dõi theo nhé!

Những câu hỏi kích thích sự suy nghĩ luôn là một cách khởi động bài học tốt. Vì vậy, Thầy Robert đã đặt một vài câu hỏi cho lớp Earth: “What is bullying? Who are the bullies? How can we stop the bully?” (Bắt nạt là gì? Ai là kẻ bắt nạt người khác? Chúng ta có thể ngăn chặn nó ra sao?). Cùng lúc đó, thầy đã cung cấp các bạn những từ mới như: bullying, physical, verbal, social, cyber, … nhằm giúp các bạn có thể sử dụng chúng để nêu ý kiến của mình.

“Teacher, I know what bullying is!”

Qua phần giải thích của thầy, các bạn hiểu rằng rằng hành vi bạo lực không chỉ đơn thuần là đánh đấm mang tính vật lý, mà còn là việc sử dụng ngôn ngữ , lời đồn đại xung quanh, và cả việc nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng xã hội. Nói chung, những điều có thể gây tổn thương đến người khác đều được tính là hành vi bạo lực, như trên định nghĩa bullying đầu bài học.

Thầy nói, các bạn nghe. Mọi câu hỏi của các bạn đều được thầy giải thích rõ ràng.

Các bạn còn chia sẻ với thầy và cả lớp những trải nghiệm của chính mình về các hành vi bắt nạt. Có bạn từng là “nhân vật chính” trong câu chuyện, có bạn chứng kiến bạn mình bị bắt nạt nhưng không biết phải làm sao… Vì thế, chủ đề này nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn lớp Earth.

Kế tiếp là một hoạt động mang tính nhân văn cao. Đầu tiên cả lớp sẽ chia thành 5 nhóm. Mỗi nhóm nhận 1 tờ giấy khổ lớn để vẽ đường nét cơ thể của một bạn được chọn làm model, sau đó sẽ ghi lên hình vẽ ấy những điều mà một kẻ bắt nạt sẽ làm (ví dụ: đánh, giựt tóc, chọc ghẹo,..) Đố các bạn biết cách để vẽ cơ thể nhanh nhất là gì? Đúng rồi, bằng cách nằm lên tờ giấy và đồ nét dọc theo cơ thể. Các nhóm đã có những phút giây vui vẻ, hải hước thông qua việc vẽ hình người này và đã tạo ra bức phác hoạ khá chuẩn, đúng với kích thước người thật.

Xin giới thiệu, model của một nhóm! Chuẩn bị phải nằm yên tận mấy phút nên bạn í tranh thủ vận động xíu!
Thầy quên dặn… tiêu chí chọn người mẫu phải là bạn có khả năng chịu… nhột!
Các bạn đang viết lên hình nhân tên của những hành động bắt nạt phổ biến.

Sau khi hoàn thành bức vẽ, mỗi nhóm sẽ thả xúc xắc để xem nhóm mình sẽ bắt nạt hình vẽ nào. Ban đầu, khi được làm kẻ bắt nạt các bạn đã nhào vô đánh đấm nhiệt tình nhưng cả lớp sẽ cản “No bullies!!” (Nói không với bạo lực). Càng về sau số lượng anh hùng của chúng ta lại càng nhiều, vì các bạn đã bắt đầu ý thức được bully không phải là việc tốt, và chính các bạn đã che chắn cho bức tranh, cùng lên tiếng bảo vệ “No bullies!” Vậy là trò chơi tưởng như chỉ dành cho kẻ bắt nạt đã biến thành các pha thể hiện tinh thần hào hiệp của các bạn nhỏ lớp Earth như thế đấy. Đây cũng là cách để các bạn làm quen và mạnh dạn lên tiếng, can thiệp khi có bạn bị bắt nạt.

Đóng vai làm kẻ bắt nạt xấu xí
…rồi xuất hiện 1 bạn dũng cảm bước ra…
…về sau lại có nhiều bạn hơn cùng chung tay giúp sức!

Để kết thúc buổi học về bạo lực học đường, các bạn lớp Earth đã vẽ tranh về hành vi bắt nạt và được thầy Robert ôn lại kiến thức bài học.

Cùng xem lại các từ vựng và nội dung bài học hôm nay thông qua một số câu hỏi / bài tập đơn giản nhé!

Quả là một tiết học thú vị đúng không nào? Hi vọng sau giờ học này lớp Earth sẽ có ý thức bảo vệ bản thân khỏi hành vi bắt nạt và hơn nữa là biết lên tiếng phản đối bạo lực trong môi trường học đường nhé.